วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทฤษฎีลำดับขั้นของความต้องการ อับราฮัม มาสโลว์

อับราฮัม มาสโลว์

จากคำพูดที่ อับราฮัม มาสโลว์ ได้กล่าวไว้นั้นทำให้ข้าพเจ้าได้นึกถึง ในปัจจุบันนี้ มนุษย์เราทุกคน ย่อมมีความโลภ ความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่มักจะมีรสนิยมที่แตกต่างกัน มีความต้องการที่จะตามยุค ตามสมัยอยู่เสมอ และความต้องการเหล่านี้ก็อาจจะเป็นสิ่งที่เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันเรา ทำให้เกิดความอยากได้ อยากมี ความต้องการต่างๆ เป็นสิ่งกระตุ้นพฤติกรรมของมนุษย์อย่างเห็นได้ชัด เพราะถ้าหากเวลาที่เรามีความต้องการ อยากได้อยากมี เราก็จะพยายามทำทุกอย่าง เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของเราเอง และเมื่อเวลาที่เราประสบผลสำเร็จในสิ่งที่เราต้องการอย่างใดอย่างหนึ่ง ความต้องการอย่างอื่นก็จะเพิ่มขึ้น

ในกรณีของข้าพเจ้า ตัวข้าพเจ้าเองก็ยอมรับว่า ตัวข้าพเจ้าเอง ก็มีความต้องการไม่มีที่สิ้นสุด มีความอยากได้อยากมี ในชีวิตประจำวันของข้าพเจ้า คุณพ่อให้เงินค่าขนม เดือนละ 5000 แต่ข้าพเจ้าใช้ไม่พอ ข้าพเจ้ามีความต้องการ อยากได้สิ่งของมากมาย ข้าพเจ้าจึงหางานพิเศษทำ ข้าพเจ้ารับจ้างพิมพ์งาน เฝ้าร้านอินเตอร์เน็ตของที่บ้าน ข้าพเจ้าทำงานพิเศษมากมาย เพื่อที่จะนำเงินเดือนที่ได้มานำมาใช้จ่ายให้พอกับความต้องการของข้าพเจ้า แต่วิธีที่ประหยัดและช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ ที่ดีคือที่สุด คือ ประหยัด ใช้+ซื้อสิ่งของที่จำเป็น ไม่ใช้จ่ายฟุ้มเฟือย เป็นสิ่งที่ดีสุด

ดังนั้น สรุปได้ว่า มนุษย์เราทุกคนย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกันเว้นแล้วแต่ความต้องการเหล่านั้น เราจะสามารถระงับมันได้หรือไม่ หรือปล่อยให้มันเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตของคนเรา จนทำให้เราคิดว่าความต้องการเหล่านั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด





(นางสาว มณีนุช ทิพย์พรม รปศ 531 เลขที่ 26)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น